Chúng ta sẽ xem xét trách nhiệm của Role này để hiểu hơn về yêu cầu công việc của họ. Theo Scaled Agile Framework thì Product Owner có các trách nhiệm sau:
- – Quản lý Product Backlog: Product Owner là người chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, hiệu chỉnh và duy trì Product Backlog. Product Backlog chứa chủ yếu là các User Stories (chức năng) cộng thêm các defect (lỗi phát sinh) và một số công việc liên quan khác. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra sản phẩm có chất lượng, tiến độ dự án cũng như giảm thiểu các rủi ro.
– Định nghĩa Sprint Backlog: Product Owner chịu trách nhiệm Review, xác định thứ tự ưu tiên và hiểu rất rõ về backlog nên sẽ là thành phần quan trọng trong cuộc họp Sprint Planning. Product Owner cũng là người thông qua cuối cùng cho Sprint Backlog.
– Giám sát thường xuyên quá trình xây dựng các Stories: Trong quá trình phát triển các chức năng nếu cần bất kỳ sự thay đổi nào thì Product Owner luôn chịu trách nhiệm chính trong việc thông qua các thay đổi đó.
– Xét duyệt các chức năng được đưa ra trong mỗi phiên bản: Product Owner còn chịu trách nhiệm xét duyệt các chức năng có trong mỗi phiên bản Release. Điều này bao gồm việc kiểm tra các chức năng có đáp ứng được các yêu cầu hay không? Có qua được qui trình kiểm thử không? Có đảm bảo chất lượng và khả năng sử dụng hay không?
– Sắp xếp các giai đoạn Release (PSI/release: Potentially Shippable Increment): trong quá trình phát triển theo SCRUM, dự án sẽ liên tục Release theo từng giai đoạn và Product Owner có vai trò quan trọng trong việc sắp xếp thời gian, các chức năng Release cũng như phối hợp Demo cho khách hàng, các nhà đầu tư.
– Tham gia và chuẩn bị cho quá trình hoạch định: Như một thành viên mở rộng của bộ phận quản lý, Product Owner có trách nhiệm trong việc phối hợp để hoạch định quá trình xây dựng sản phẩm, ước lượng, sắp xếp các sự kiện ra mắt sản phẩm, Demo.
v.v…
Từ các trách nhiệm đó, chúng ta có thể xác định một số yêu cầu kỹ năng cơ bản của Product Owner như sau:
- – Phải có kinh nghiệm về sản phẩm sẽ phát triển
– Có kiến thức tốt về quản lý, công nghệ bao gồm cả kiến trúc, thiết kế v.v..
– Hiểu rõ về khách hàng và qui trình nghiệp vụ của sản phẩm
– Hiểu rõ nhu cầu, chức năng của sản phẩm, mức độ ưu tiên của sản phẩm.
– Có kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề
– Phải có kỹ năng giao tiếp tốt cả với khách hàng và nhóm dự án
– Có khả năng dẫn dắt, động viên nhóm dự án làm việc để họ phấn đầu hoàn thành dự án đúng mục tiêu đề ra.
Nguồn: iviettech.vn