Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Chia sẻ những kinh nghiệm test, chuyện vui buồn của Tester Việt nam
Post Reply
tvn
Admin
Posts: 4886
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Post by tvn »

Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Trích trả lời của bạn Rain

Trước tiên 2 bên DEV và Tester nêu lý do vì sao mình coi đây là bug hay không phải là bug, rồi dựa vào tài liệu để xác định và thuyết phục đối phương, nếu vẫn không có kết quả thì nhờ BA, nếu không được nữa thì đưa lên Team Leader hoặc PM hoặc scrum master hay ai đó chịu trách nhiệm về dự án đó giải quyết.

Nhưng cái quan trọng phải nhớ là: thảo luận với tinh thần đóng góp, xây dựng với mục tiêu chung là cho ra sản phẩm, ứng dụng tốt nhất cho khách hàng chứ không phải tranh cãi vì cái tôi của mình (nhiều người luôn bực mình vì người khác đúng và ý kiến của mình thì sai, đừng để cái tôi vào công việc nhiều quá nha mọi người). Mình thấy rất nhiều lần, chỉ mới nói được vài câu là ai cũng nổi nóng lên, rồi không còn thảo luận mà thành tranh cãi luôn, cứ cố bảo vệ ý kiến của mình mà không cần quan tâm đến “đối phương” đúng hay sai. Mà một khi đã xảy ra tranh cãi thì chẳng những không đạt được kết quả như ý mà còn ảnh hưởng đến không khí làm việc của cả nhóm nói chung và những người tham gia tranh cãi nói riêng.

Mọi người cứ luôn suy nghĩ rằng, mình đang làm việc và mong muốn của mình là kết quả tốt nhất cho ứng dụng, mục tiêu của mình là test và tìm bug để sản phẩm đến tay khách hàng có chất lượng tốt nhất. Có như vậy thì mình sẽ không bị tình cảm, suy nghĩ cá nhân, cái tôi,… nó làm ảnh hưởng đến thái độ làm việc của mình.



scvn80
Jr. Tester
Posts: 80
Joined: Thu 20 Sep, 2012 4:20 pm
Contact:

Re: Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Post by scvn80 »

nhiều người luôn bực mình vì người khác đúng và ý kiến của mình thì sai, đừng để cái tôi vào công việc nhiều quá nha mọi người
Mình nói thêm về ý này :
- rất nhiều người khi đưa ra ý kiến chỉ nói ý kiến của họ dở ở điểm nào là họ nổi khùng lên ( vì nhiều lý do chẳng hạn như họ sợ bị là đánh giá là chuyên môn kém, sợ bị sếp đánh giá kém hoặc vì áp lực kinh tế v.v.. mỗi người 1 lý do ) -> mình đưa những người này vào nhóm những người không thể đào tạo và cải thiện . Khi không thể học hỏi ý kiến hay từ người khác thì những người giỏi hơn họ sẽ không muốn, không thể giúp họ cải thiện tri thức. Khi không thể tiếp thu tri thức từ những người giỏi sớm muộn cũng sẽ bị đào thải.



tvn
Admin
Posts: 4886
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Re: Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Post by tvn »

Nhóm người này gọi là bảo thủ, thường họ sẽ chỉ tồn tại được với môi trường hiện tại đó trong một thời gian nhất định (bao lâu thì không biết). Có thể hiện tại họ giỏi, nhưng sau một thời gian họ sẽ bị lỗi thời do tính cố chấp và bảo thủ của mình. Luôn tìm cách chứng minh rằng mình đúng, và cho rằng ý kiến của người khác là stupid. Với họ, mình đừng tốn nước bọt để cố thay đổi hay chứng minh gì với họ, mình cứ nói "OK" hết mọi ý kiến của họ để cho họ mau bị lỗi thời :D



tvn2
Jr. Tester
Posts: 77
Joined: Sat 27 Jul, 2013 10:47 pm
Contact:

Re: Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Post by tvn2 »

Theo mình thấy thì cũng hok đến nỗi, việc nta đưa ra lý do nhận định để bảo vệ ý kiến của nta cũng là một điều hay và hok phải ai cũng đủ trình độ để bảo vệ ý kiến của mình được. Hai người nc với nhau thì ai cũng nghĩ mình đúng, nên bạn nói bạn đúng và kêu nta bảo thủ là hok nên. Hãy cùng gom nhặt ý tưởng và nhờ tư vấn từ một người khác nữa để hiểu là mình đang đúng hay người kia đang đúng.



tvn
Admin
Posts: 4886
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Re: Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Post by tvn »

Bảo thủ không phải ám chỉ người "bảo vệ ý kiến của mình" mà là người không chịu thay đổi khi biết là mình sai. Có thể nói là cố chấp đó mà.
Công ty mình cũng có người DEV họ cứ nói QC không cần phải biết cái này, cái kia liên quan đến kỹ thuật. Trong các buổi review code hoặc họp quyết định chọn phương án thực hiện, họ nói QC không cần tham gia, mà QC chỉ cần test như end user thôi. Mình gọi người đó là bảo thủ. và mình đã phớt lờ ý kiến của họ, mình cứ tham gia. họ đâu có quyền đuổi mình ra ngoài :D

Nhờ biết được kiến thức bên trong ứng dụng, cách thức hoạt động của nó, mình cũng đã bắt được vài bug quan trọng nhờ xem file log của ứng dụng. Có một số exception trong log file, DEV nói ko quan trọng, không ảnh hưởng đến ứng dụng. Mình nhẹ dạ cả tin nên nghe theo. một thời gian sau, vào một ngày đẹp trời sếp họp gấp: thông báo tối hôm qua server chết. Sau khi cả đám nhào vô tìm hiểu thì lý do là do file log to quá (mấy trăm GB) làm hết ổ cứng nên ứng dụng die. Nguyên nhân là khi gặp exception mà mình thấy hôm trước, nó không làm được gì nữa thì nó cứ bị loop hoài, ghi exeption suốt cho đến khi hết ổ cứng.



camapden
Fresher Tester
Posts: 44
Joined: Sun 06 Feb, 2011 7:42 pm
Contact:

Re: Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Post by camapden »

tvn wrote:Tester nói đó là bug nhưng dev nói không phải

Trích trả lời của bạn Rain

Trước tiên 2 bên DEV và Tester nêu lý do vì sao mình coi đây là bug hay không phải là bug, rồi dựa vào tài liệu để xác định và thuyết phục đối phương, nếu vẫn không có kết quả thì nhờ BA, nếu không được nữa thì đưa lên Team Leader hoặc PM hoặc scrum master hay ai đó chịu trách nhiệm về dự án đó giải quyết.

Nhưng cái quan trọng phải nhớ là: thảo luận với tinh thần đóng góp, xây dựng với mục tiêu chung là cho ra sản phẩm, ứng dụng tốt nhất cho khách hàng chứ không phải tranh cãi vì cái tôi của mình (nhiều người luôn bực mình vì người khác đúng và ý kiến của mình thì sai, đừng để cái tôi vào công việc nhiều quá nha mọi người). Mình thấy rất nhiều lần, chỉ mới nói được vài câu là ai cũng nổi nóng lên, rồi không còn thảo luận mà thành tranh cãi luôn, cứ cố bảo vệ ý kiến của mình mà không cần quan tâm đến “đối phương” đúng hay sai. Mà một khi đã xảy ra tranh cãi thì chẳng những không đạt được kết quả như ý mà còn ảnh hưởng đến không khí làm việc của cả nhóm nói chung và những người tham gia tranh cãi nói riêng.

Mọi người cứ luôn suy nghĩ rằng, mình đang làm việc và mong muốn của mình là kết quả tốt nhất cho ứng dụng, mục tiêu của mình là test và tìm bug để sản phẩm đến tay khách hàng có chất lượng tốt nhất. Có như vậy thì mình sẽ không bị tình cảm, suy nghĩ cá nhân, cái tôi,… nó làm ảnh hưởng đến thái độ làm việc của mình.
like câu trả lời này



Post Reply

Return to “Góc chia sẻ kinh nghiệm của Tester Việt nam”