Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm làm bài test của mình xin vào vị trí game tester để mọi người tham khảo, và xin mọi người góp ý thêm
- - Bạn nên cố gắng chia game ra làm 2 phần chính: Menu và gameplay.
- Khi mới vào game, bạn nên cố gắng lục tung cái menu ra và tìm xem có gì ko hợp lý hay vấn đề bất thường, ví dụ như khi vào menu help rồi back lại thì nút back ko hoạt động, help menu có nhiều trang nhưng ko thể xem đc hết toàn bộ, help menu chỉ có thể tiến theo chiều 1 -> 2... chứ ko thể quay ngược lại, ko thể vào mục about... đó là 1 vài ví dụ về lỗi ở menu. Ngoài ra ở menu cũng có 1 số lỗi khác, ví dụ như độ phân giải của các button ko cao, chữ bị nhòe khó đọc, chữ bị tràn ra khỏi khung của button, chữ ko đc căn chỉnh vào giữa, sound setting ko có tác dụng hoặc hoạt động ko đúng (bấm nút giảm thì lại kêu to hơn)... Coi như là tạm xong phần menu đi
- Tiếp theo vào tới game play, phần hay tồn tại lỗi có thể là tutorial, kiểu như là các hướng dẫn hiển thị trong tutorial ko đúng so với function thực tế của phím, hướng dẫn hiển thị ko đúng so với hướng dẫn trong phần help. Sau đó các lỗi khác, ví dụ như là khi Main Character đi qua checkpoint (điểm nhớ), thoát game ra vào lại thì thấy checkpoint đó ko hoạt động, nhân vật bị tấn công nhưng ko chết, nhân vật chết nhưng thanh máu vẫn còn, nhân vật giết quái nhưng ko lên điểm, sau khi thoát game vào lại thì vẫn hồi sinh ở checkpoint nhưng điểm ko lưu... Ngoài ra còn nhiều bug liên quan tới môi trường trong game kiểu như nhân vật có thể đi xuyên tường, tấm kính tự nhiên bị vỡ...
- Về viết bug thì trong file doc sẽ có hướng dẫn bạn viết, hơn nữa nó sẽ thể hiện khả năng tiếng anh của bạn - 1 yếu tố rất cần trong công việc ở Gameloft, thế nên mình ko hướng dẫn.
Bài test dạng này mới gặp thì cho là khó, nhưng khi vào làm rồi mới thấy cái bài này nó chỉ yêu cầu kĩ năng basic nhất mà bạn bắt buộc phải có, đó là khả năng quan sát và nhận định, cần 1 chút tinh ý là được. Sau này vào làm game tester sẽ còn nhiều cái nhức đầu lắm