Nghề tester là gì? Tester's Job

Chia sẻ những kinh nghiệm test, chuyện vui buồn của Tester Việt nam
Post Reply
tvn
Admin
Posts: 4900
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by tvn »

Bạn có bao giờ tự hỏi khi các lập trình viên làm ra một phần mềm hay ứng dụng nào đó thì ai sẽ là người kiểm tra những sản phẩm này? Câu trả lời chính là các tester – chuyên gia kiểm định phần mềm sẽ làm công việc đó.
Trong lĩnh vực phần mềm, ngoài nghề lập trình ra thì nghề kiểm tra chất lượng phần mềm (còn gọi là Tester hay QC Engineer) có vị trí còn khá mới mẻ đối với người học công nghệ thông tin (CNTT). Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về nghề này nhé, một nghề cũng rất thú vị không kém nghề lập trình.

Tiềm năng của nghề

Điều đầu tiên phải nói đến về tiềm năng của nghề đó là nhu cầu nhân lực: đây là một nghề cực kì khát nhân lực. Nhưng những ai theo học ngành CNTT đều đa phần là nghĩ ngay đến nghề lập trình vì thế khiến đầu ra của nghề tester có số lượng thấp hơn hẳn khiến các nhà tuyển dụng lao đao trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực.

Nếu ở nước ngoài, tại các công ty phần mềm, trung bình cứ một lập trình viên thì có tới bốn tester. Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, tỉ lệ này giảm xuống còn 1:5, nghĩa là 1 tester tương ứng với 5 lập trình viên và chỉ có những công ty phần mềm lớn mới có đội ngũ nhân viên tester. Với những dự án quan trọng hơn thì tỉ lệ này đôi khi tăng lên 1:3.

Nếu bạn định hướng theo nghề tester ngay từ đầu thì bạn cứ yên tâm có trong tay tấm vé xin việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp.

Nghề tester là gì?

Công việc của những tester là tìm kiếm những sai sót, lỗi trong phần mềm. Công việc kiểm định phần mềm gồm 4 mức:

1. Unit Test (Kiểm tra mức đơn vị).

2. Integration Test (Kiểm tra tích hợp)

3. System Test (Kiểm tra mức hệ thống).

4. Acceptance Test (Kiểm tra chấp nhận sản phẩm) và khâu Regression Test (Kiểm tra hồi quy).

(Các bạn tham khảo thêm các mức test ở đây)

Hiện nay các lập trình viên cũng như doanh nghiệp phần mềm vẫn nhìn tester như là một nghề “cấp thấp”, nghề lập trình mới thật sự là “hình thức bậc cao”, đó là một quan niệm sai lầm. Nghề tester vô cùng quan trọng, có thể nói đây là khâu sống còn của việc phát triển phần mềm. Hai chữ “kiểm định” nghe có vẻ đơn giản, nhàn rỗi nhưng khâu này lại giúp cho sản phẩm được hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra của khách hàng. Sản phẩm hoàn thiện, chất lượng cao sẽ tạo thêm niềm tin và uy tín của công ty với đối tác. Nếu không có khâu này, tình trạng khách hàng trả sản phẩm về sẽ xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, tester là vị trí không thể thiếu và công việc này quyết định khá nhiều vào sự thành công chung của dự án.

Ngoài ra, công việc tester lại được các bạn nữ lựa chọn khá nhiều (gần 90% nhân viên tester là nữ) vì đây là một công việc tương đối nhẹ nhàng và lại phù hợp với phẩm chất của phụ nữ. Sự cẩn thận, kiên nhẫn giúp các chị em làm tốt công việc này và do đó cơ hội thăng tiến cũng rất cao. Mặc dù công việc nhẹ nhàng nhưng lại khá hấp dẫn vì luôn có những thách thức. Việc tiếp xúc với thiết bị, công nghệ mới thường xuyên sẽ giúp tester tăng thêm kiến thức và công việc không rập khuôn, nhàm chán như những lầm tưởng đã kể trên.

Những tố chất để làm tốt công việc tester

- Để kiểm tra trực tiếp trên source code (mã nguồn) của các lập trình viên, các tester cần phải hiểu và thông thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Vì thế kiến thức chuyên môn về lập trình là điều đầu tiên cần có của một tester.

- Họ còn phải có được những kỹ năng thiết kế, lập trình, phân tích và hiểu biết về các ứng dụng khác nhau của các phần mềm vì kỹ sư kiểm định phần mềm cũng giống như bác sĩ chẩn bệnh, phải nắm vững kiến thức mới có thể chẩn đoán chính xác.

- Ngoài ra, các tester cũng cần có trình độ tiếng Anh để đọc, hiểu, viết được tài liệu chuyên ngành, để tiếp cận kiến thức mới của thế giới.

- Do đặc trưng của nghề nên các tester phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, nhạy bén. Nếu đã qua khâu kiểm tra mà sản phẩm vẫn bị lỗi, tester phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

- Cuối cùng, “một kỹ sư kiểm tra chất lượng vừa phải có cái nhìn của người phát triển phần mềm, vừa phải là người dùng đầu cuối”, vì thế để trở thành tester giỏi cần phải phải học nhiều để có tầm nhìn rộng, biết được xu hướng thị trường để tư vấn và đưa ra quan điểm của mình về sản phẩm.

Từ những liệt kê trên, nếu bạn thấy được những tố chất của mình phú hợp với nghề thì còn chờ gì nữa, hãy đeo đuổi đam mê ngay từ bây giờ đi. Hiếu Học luôn tin tưởng vào bản lĩnh và tri thức của các bạn.

Nguồn: thietkewebnhanhnhat.com



biggirl90
Hoc Tester
Posts: 5
Joined: Fri 22 Mar, 2013 5:03 pm
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by biggirl90 »

em chào các anh/chị trên diễn đàn, chào a tvn .
em mới xác định theo nghề tester nên mới tìm được diễn đàn này để học hỏi kinh nghiệm từ các a,c đi trước, vào diễn đàn mà toàn thấy câu hỏi từ 1,2 năm trước, chắc các a,c ý big đều là tester chuyên nghiệp lắm rùi,hihi. có lẽ e quyết định theo tester là hơi mụn vì e đã ra trg dc 2thang và lúc đi học thì lại học bên thiết kê, lt web nhưng mừ cảm thấy mình ko có khả năng và đam mê theo bên đó nên e xđ theo tester. Mỗi tội nghe a tvn nói thì e chỉ được 1/5 tốt chất thôi, hix hix, theo a tvn thì e có nên theo đuổi tiếp ko ạ?



minyoung
Hoc Tester
Posts: 7
Joined: Thu 04 Oct, 2012 4:36 pm
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by minyoung »

thix thì theo thôi bạn...làm rồi mới biết mình hợp hay không chứ. Tặng bạn 1 câu mình rất tâm đắc
"Thử chưa chắc sẽ được nhưng không thử chắc chắn sẽ không được" . cố gắng lên bạn



tvn
Admin
Posts: 4900
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by tvn »

minyoung wrote:
"Thử chưa chắc sẽ được nhưng không thử chắc chắn sẽ không được."
Đúng như câu trích dẫn của minyoung, BigGirl90 nên tự tin nhé, trước mắt thì phải tìm hiểu, học hỏi kiến thức về testing, sau đó kiếm cơ hội apply vào nhé. Có thắc mắc gì thì bạn có thể hỏi những người đi trước ở đây nhé.



biggirl90
Hoc Tester
Posts: 5
Joined: Fri 22 Mar, 2013 5:03 pm
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by biggirl90 »

Em cảm ơn a tvn và minyoung nhé.E tưởng mọi ng ko còn ai tham gia diên đàn nữa.E có 1 vấn đề mún tham khảo ý kiến các a,c đi trc.Vì e nộp đơn làm tester nhưng mà ko có chỗ nào nhận nên e mới quyết định đầu tháng sau lên cty của bạn e đang làm bên đó để làm tester.Cty này chuyên làm về phần mềm cho đài truyền hình, PM cũng lớn mà từ trc g cty ko có đội ngủ tester chuyện nghiệp,chỉ có 1,2 ng quen biết dc nhận vào test gọi là có.E cũng mới tìm hỉu dc 1 tuần mới bit quy trình và các mức test thui,e cũng lên đọc tìm hỉu các tài liệu xem tester nên bắt đầu tn, rùi hoạtđộng kiểm thử do a tvn viết (e định giữa t4 có 1 khóa test e sẽ đi học)...e mún hỏi là vào cty e nên làm tn ạ?e cũng mún làm theo quy trình như tester chuyên nghiệp nhưng mà có mỗi e với 1 bạn nữa đang thức tập ở cty cũng ko bit test, các a,c đi trc cho e lời khuyên với ạ



tvn
Admin
Posts: 4900
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by tvn »

Chúc mừng bạn đã có chỗ để làm,

Bạn đã đọc các hoạt động test mà mình đã viết, nghĩa là bạn cũng đã hiểu sơ về kiểm thử phần mềm là gì và qui trình làm việc thế nào rồi. Mình nhắc lại vế qui trình kiểm thử phần mềm nhé.
  • 1. Lên kế hoạch và theo dõi
    2. Đọc, phân tích tài liệu và viết test case
    3. Chuẩn bị môi trường test, tạo data test và thực thi test
    4. Kiểm tra điều kiện dừng test và báo cáo
    5. Các hoạt động kết thúc test.
Trên đây là qui trình kiểm thử phần mềm cơ bản nhất.

Đó chỉ là qui trình kiểm thử (công việc của Tester), cái quan trọng là bạn phải xác định được qui trình sản xuất phần mềm hiện tại của cty mà bạn sắp join vào như thế nào, dựa vào đó mà áp dụng quy trình test này vào cho phù hợp. Nghĩa là bạn sẽ dựa vào qui trình làm việc hiện tại mà bắt đầu viết test plan khi nào, rồi khi nào nhận được tài liệu để đọc và phân tích, khi nào bắt đầu test,... báo cáo cho ai, liên lạc hỏi ai khi tài liệu có vấn đề,... bạn phải họp với người phụ trách nhóm phát triển (Team leader, PM,...) để xác định qui trình làm việc phù hợp cho nhóm DEV và QC.

Chúc bạn thành công.



biggirl90
Hoc Tester
Posts: 5
Joined: Fri 22 Mar, 2013 5:03 pm
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by biggirl90 »

Em hỏi bạn e thì báo là bên cty nó ko có quy trình sản xuất phần mềm gi cả, cái dự án này cũng đang triển khai bên cáp rồi, khi đưa lên server mà thấy lỗi gi thì sửa thôi nên bây g vào e cũng ko biết là kiểm thử gi nữa.hì.Anh tvn giải thích cho e cái quy trình sx PM với,và theo bên cty a làm thì nó là thế nào a.?Em càng đọc tài liệu thì e càng thấy rối tung lên,có 4 mức kiểm thử như a nói, thế các phương pháp kiểm thử trong hộp đen,hộp trắng như là Phân lớp tương đương ,Phân tích giá trị biên,... thì thực hiện lúc nào khi ta kiểm thử ạ?a có thể gửi cho e 1 bản tài liệu phân tích và đăcx tả yêu cầu phần mềm và test plan từ yêu cầu đó mà a đã làm ko ạ? tại vi e cũng muốn học cách viết tài liệu spec hoàn chỉnh luôn



JasmineNguyen
Hoc Tester
Posts: 5
Joined: Wed 19 Jun, 2013 3:00 pm
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by JasmineNguyen »

Xin chào anh, chị em cũng mới tham gia diễn đàn này thôi. Em cũng rất thích công việc tester nhưng em vẫn chưa hiểu hết về cơ hội của nghề. Anh chị đã có nhiều kinh nghiệm xin cho em hỏi hiện ở Tp. HCM có nhiều công ty tuyển dụng vị trí này không, và cơ hội thăng tiến và phát triển của vị trí này là gì? Em cảm ơn anh, chị nhiều. ^^.



tvn
Admin
Posts: 4900
Joined: Tue 10 Aug, 2010 10:11 am
Location: HCM
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by tvn »

JasmineNguyen wrote:Xin chào anh, chị em cũng mới tham gia diễn đàn này thôi. Em cũng rất thích công việc tester nhưng em vẫn chưa hiểu hết về cơ hội của nghề. Anh chị đã có nhiều kinh nghiệm xin cho em hỏi hiện ở Tp. HCM có nhiều công ty tuyển dụng vị trí này không, và cơ hội thăng tiến và phát triển của vị trí này là gì? Em cảm ơn anh, chị nhiều. ^^.
Theo mình thấy, thì nhu cầu về Tester sẽ ít hơn nhu cầu DEV (developer) vì thường 3 DEV/1QC nên tìm việc Tester sẽ khó khăn hơn DEV. Nhưng hiện nay ở TP.HCM nhu cầu tuyển Tester đang cao. Và phần lớn các công ty đều cần người "có kinh nghiệm" nghĩa là biết làm việc và biết cách tư duy theo "kiểu Tester". Các bạn mới ra trường chọn ngành này cũng ít và đa số là nữ, một số bạn nam cũng thích nghề này thì chọn.

Và hiện nay nhiều bạn vẫn nghĩ theo lỗi cũ là "vì mình không biết code hoặc không code giỏi nên chuyển hướng sang làm Tester" và nhiều người ở bên ngoài cũng nghĩ vậy nên họ chưa thật sự đánh giá cao Tester. Theo mình, để làm Tester thì rất đơn giản - đơn giản hơn làm DEV nhiều, nhưng để trở thành tester giỏi thì không phải là chuyện đùa, không phải ai cũng làm được mà đòi hỏi các bạn phải trau dồi rất nhiều kỹ năng (kỹ năng test và các kỹ năng mềm khác).



duyseven
Hoc Tester
Posts: 1
Joined: Tue 09 Jul, 2013 5:18 pm
Contact:

Re: Nghề tester là gì? Tester's Job

Post by duyseven »

Chào bạn TVN!
Mình hiện tốt nghiệp Quản trị mạng mà giờ có bà chị giới thiệu vào apply công ty kiểm thử phần mềm vì lương cao. Cho mình hỏi giờ mình đi học được không hoặc bạn cho mình địa chỉ nơi học nào tốt nhất ở TPHCM?. Mình không giỏi về code lắm phải nói là very bad nhưng mình được cái nắm bắt nhanh. Vậy cho mình hỏi mình học được không?



Post Reply

Return to “Góc chia sẻ kinh nghiệm của Tester Việt nam”